Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

Nguyễn Kiên Trì - Và hành trình tôn vinh giá trị văn hoá Việt

(thongtin247) -

Trong thời gian gần đây, giới doanh nhân Việt Nam đang rất quan tâm và ưu chuộng một loại quà tặng đặc biệt: Kim tượng Trần Hưng Đạo. Vượt lên trên giá trị của một quà tặng cao cấp, đây chính là biểu tượng cho tinh thần của một doanh nhân trên con đường phát triển và hội nhập kinh tế hiện nay. Một trong những người đóng góp cho việc xây dựng và hoàn thiện biểu tượng văn hóa ấy là Nguyễn Kiên Trì - Tổng Giám đốc Công ty Future One.


Lựa chọn một con đường

Năm 1998, Nguyễn Kiên Trì tốt nghiệp chuyên ngành ngoại thương của Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Ngay khi ra trường, anh được nhận vào làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu khá lớn tại thành phố. Chỉ chưa đến hai năm, bằng sự cố gắng và hết lòng với công việc, anh được thăng cấp lên làm trưởng phòng với mức thu nhập cao.
Tuy nhiên, những phức tạp trong công việc xuất nhập khẩu khiến cho Nguyễn Kiên Trì cảm thấy thực sự không thoải mái. Không chỉ có thế, đối với anh thì “công việc xuất nhập khẩu hầu như chỉ làm việc trên những giấy tờ và hoá đơn theo một quy trình đã được lập sẵn, bản thân chỉ tuân theo quy trình đó chứ không có sự sáng tạo”. Chính vì vậy, anh dần cảm thấy công việc này không còn phù hợp với mình nữa và đã đến lúc cần có sự thay đổi.



Chính trong khoảng thời gian này, anh đọc được cuốn sách viết về cuộc đời Matsushita - người sáng lập Tập đoàn Matsushita. Sự kiên trì và kiên định cùng những gì ông đã làm được khiến anh nể phục. “Sống bằng đôi chân của chính mình, trở thành người kinh doanh một cách thực thụ”. Tâm niệm với câu nói đọc được đâu đó, anh bắt đầu nghĩ đến việc trở thành một nhà kinh doanh. “Lúc đó khái niệm doanh nhân còn rất mơ hồ, tôi chỉ nghĩ làm sao để mình trở thành một người kinh doanh thật giỏi”, Nguyễn Kiên Trì nói. Và anh đã chọn bán hàng là công việc đầu tiên của mình. Anh cho rằng: “Muốn trở thành một người kinh doanh giỏi thì phải hiểu được môi trường kinh doanh, công việc kinh doanh. Muốn hiểu được những cái đó thì trước hết phải trở thành một người bán hàng tốt”. Anh cho rằng, sự thành bại của một doanh nghiệp chính là việc có bán được hàng hay không, và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của những người bán hàng.

Tuy nhiên, bắt đầu công việc của một nhân viên bán hàng cũng không thật sự dễ dàng đối với Nguyễn Kiên Trì. Quen làm việc trong văn phòng, giờ chuyển sang đi tiếp xúc với khách hàng nên anh cảm thấy rất e ngại. Anh bắt đầu bằng việc bán hàng cho Công ty Lgas của Pháp, Công ty điện lạnh Hữu Toàn. “Lúc đó, tôi cảm thấy mình như một đứa trẻ trong lớp mầm, mà quãng đường đi làm kinh doanh như là con đường lên đại học”.

Cuối năm 1999 được xem là bước ngoặt đưa Nguyễn Kiên Trì đến với nghề makerting, khi anh vào làm việc cho Khách sạn Quê Hương của Saigontourist. Mặc dù đã từng được học ở trường, song đối với Nguyễn Kiên Trì, khái niệm makerting lúc đó vẫn còn rất mơ hồ vì chưa từng được ứng dụng trong thực tế công việc. Nếu nhận lời về làm tại Quê Hương, anh phải chấp nhận mức lương 700.000đ/tháng, trong khi thu nhập của anh trước đó là hơn 1.000 USD/tháng. Tôi đắn đo và suy nghĩ rất nhiều. Cuối cùng, tôi quyết định về Quê Hương, vì tôi muốn có động lực thúc đẩy trong cuộc sống của mình. Bởi nếu không có động lực thì chúng ta chỉ như một diễn viên trong một vở kịch, chỉ diễn xuất theo kịch bản mà người ta định sẵn mà không có một kịch bản cho cuộc đời mình”, anh nói.

Làm việc tại đây được 6 năm, Nguyễn Kiên Trì không chỉ học hỏi được rất nhiều về hoạt động Makerting, mà cùng với quá trình nghiên cứu và phấn đấu không ngừng, anh đã gặt hái được những thành công nhất định. Anh còn được mời giảng dạy tại trường nghiệp vụ Việt - Úc, Trung tâm V.S.I.C (Singapore), Công ty Vietnam Marcom…

Năm 2005, Nguyễn Kiên Trì bước sang tuổi 30, đây cũng là lúc anh bắt đầu suy nghĩ về sự nghiệp cho riêng mình. “Từ trước đến nay mình chỉ là một con ốc trong một bộ máy, bây giờ tại sao mình không thử trở thành người điều hành cả một bộ máy?”. Suy nghĩ này làm cho anh trăn trở, cuối cùng xin nghỉ việc tại Quê Hương để tìm kiếm hướng đi cho riêng mình.

Ý tưởng về một doanh nghiệp nhắm đến việc tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc đã hình thành trong suy nghĩ của anh và những người bạn của mình, là những chuyên gia gia nhiều kinh nghiệm và tâm huyết trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị Nguyễn Trần Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty Golden, Trần Hoàng - GĐ Công ty Vienam Marcom.... Tháng 3 năm 2006, họ quyết định bắt tay hiện thực hóa ý tưởng đó, bằng việc thành lập Công ty Cổ phần Future One.


Hành trình tôn vinh giá trị văn hoá Việt

Future One phải đi trên một con đường hoàn toàn riêng biệt. Đó là tiêu chí mà Nguyễn Kiên Trì và các anh em đặt ra. Hướng đi mà Nguyễn Kiên Trì lựa chọn chính là đem lại những giá trị về văn hóa và tri thức cho cộng đồng. Trong đó, doanh nhân là đối tượng khách hàng đầu tiên mà Future One nhắm đến.

Hiện nay, Future One hoạt động chủ yếu ở hai mảng là Văn hóa và Tri thức. Về văn hóa, Nguyễn Kiên Trì và các anh em của mình tập trung tìm kiếm những nét tinh túy, những biểu tượng tiêu biểu của văn hóa Việt Nam. Từ đó họ tôn vinh những giá trị này dưới dạng những món quà tặng cao cấp.



Các sản phẩm quà tặng của Future One thể hiện tính mỹ thuật rất tinh tế, tay nghề cao trong từng chi tiết, từ những chi tiết nhỏ nhất của sản phẩm, đồng thời có giá trị sử dụng đến cả trăm năm. “Không chỉ vì đối tượng khách hàng là giới doanh nhân, mà còn vì đây là những sản phẩm tôn vinh văn hóa của dân tộc nên chúng ta không thể làm từ chất liệu rẻ tiền, chất lượng sơ sài”. Nguyễn Kiên Trì khẳng định. Và Kim tượng Trần Hưng Đạo, sản phẩm đầu tay của Future One, hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mang tính đẳng cấp đó. Sản phẩm ra đời ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới doanh nhân, dần chinh phục thị trường quà tặng cao cấp tại Việt Nam bởi vẻ đẹp có hồn và tính mỹ thuật tinh tuý của nó. Với sản phẩm tiên phong này, hướng đi mà Nguyễn Kiên Trì và những người bạn của mình vạch ra cho Future One bắt đầu định hình rõ nét.

Không chỉ chú tâm tôn vinh những quà tặng văn hóa, Nguyễn Kiên Trì còn trăn trở với việc làm sao để những tri thức mới nhất về công nghệ, quản trị kinh doanh của thế giới đến được với các doanh nhân Việt Nam. Anh cho rằng: “Trong xu thế hội nhập hiện nay thì việc học tập, tiếp thu những tinh hoa của thế giới là điều cần phải có. Đây là thời đại của thế giới phẳng. Tri thức nhân loại phải được chúng ta đón nhận một cách chắt lọc cho phù hợp với văn hoá Việt Nam”. Sản phẩm của mảng này là các chương trình hội thảo, diễn đàn chuyên đề, các dịch vụ tư vấn về định vị thương hiệu, focus makerting... Những cuộc hội thảo này luôn thu hút sự quan tâm và tham dự rất đông của các doanh nhân Việt Nam. Trong đó, có một số hội thảo đặc biệt gây được tiếng vang lớn về quy mô cũng như chất lượng như: “Đại dương xanh”, “Thế giới phẳng”…

Đặt ra mục tiêu trở thành một thương hiệu hàng đầu về makerting ý tưởng tại Đông Nam Á, Nguyễn Kiên Trì cùng Future One đang từng bước xây dựng những giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững của mình. “Khai phá tương lai” chính là phương châm xuyên suốt, cũng là mục tiêu, là động lực cho mọi hoạt động của Future One hiện nay.


Kim tượng Trần Hưng Đạo - bảo bối niềm tin của doanh nhân

“Khi có ý định làm ra những sản phẩm tôn vinh các giá trị văn hoá Việt, chúng tôi quyết định lấy biểu tượng về con người Việt Nam làm bước đi đầu tiên cho Future One. Vì đó là biểu tượng đẹp nhất, sống động nhất và ý nghĩa nhất trong nền văn hóa dân tộc doanh nhân Việt Nam”, Nguyễn Kiên Trì chia sẻ.



Nhưng vấn đề được đặt ra với những người sáng lập Future One là lựa chọn ai trong rất nhiều những nhân vật lịch sử của dân tộc để làm biểu tượng tôn vinh. Nhắm đến đối tượng khách hàng là những doanh nhân, Future One hiểu rằng đó phải là biểu tượng của một con người thủ lĩnh, một vị tướng có đầy đủ Nhân - Nghĩa - Dũng - Trí - Tín, cũng là những phẩm chất cần có của một doanh nhân Việt Nam trong thế kỷ 21. Và Trần Hưng Đạo, một danh nhân đã được cả thế giới bình chọn là một trong 10 vị tướng kiệt xuất của nhân loại là người hội tụ đầy đủ những phẩm chất đó. “Đó là hình ảnh của vị tướng oai phong, dũng cảm khi đứng trước những đợt tấn công của quân thù 700 năm trước, và hiện nay là hình ảnh của một doanh nhân tự tin, bản lĩnh đứng trước những đợt sóng hội nhập”. Nguyễn Kiên Trì nói.

Ngày 12/10/2006, Công ty Future One chính thức ra mắt thị trường sản phẩm quà tặng Kim tượng Trần Hưng Đạo với chiều cao 30 cm, nặng 2.8 kg, được đúc toàn bộ bằng đồng. Đây là kết quả của một quá trình hơn một năm mày mò nghiên cứu, phác thảo hình mẫu đến việc làm sản phẩm của tập thể Future One. Nguyễn Kiên Trì không giấu được sự tự hào: “Tôi chắc chắn rằng ý tưởng tôn vinh Trần Hưng Đạo này đã có từ lâu, nhiều người muốn làm, nhưng có thể nói đến bây giờ thì sản phẩm của chúng tôi là tinh xảo nhất, và được làm một cách đường hoàng nhất”.

Để cho ra đời sản phẩm đầu tiên này, Nguyễn Kiên Trì cùng các cộng sự đã bỏ hơn 6 tháng để tìm kiếm các tư liệu lịch sử, hỏi ý kiến của các chuyên gia lịch sử, chuyên gia văn hóa, chuyên gia điêu khắc mỹ thuật hàng đầu trong nước. Vẽ hình mẫu, làm khuôn, đúc tượng… và thậm chí cái hộp để đựng bức tượng này cũng được Nguyễn Kiên Trì và những người thực hiện bỏ nhiều tâm trí, công sức với mong muốn tạo ra được một sản phẩm tốt nhất. Anh chia sẻ: “Mặc dù chúng tôi không phải là những nhà sử gia, điêu khắc hay chuyên về quà tặng, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng mình sẽ làm được. Chúng tôi tin rằng đó là một ý tưởng tốt, và quan trọng hơn đó là tâm huyết, là quyết tâm tôn vinh giá trị văn hóa Việt, đưa văn hóa Việt Nam đến với thế giới”.

Cùng với Nguyễn Kiên Trì và những cộng sự của mình, Future One mong muốn qua Kim tượng Trần Hưng Đạo, tinh thần của vị tướng kiệt xuất này sẽ thổi bùng lên trong doanh nhân ý chí tiến công, vượt qua những rào cản của sự hội nhập để thành công trong hoạt động kinh doanh của mình.

Trần Hải - Phạm Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright 2011 Taynguyennews.net. Designed by Cute Templates Blogger.
Thanks to: Link 1, Link 2, Link 3.