Thứ Ba, 20 tháng 10, 2009

Trương Cận Đông - Và “Cơn lốc” mang tên Suning

(thongtin247) -

Mười năm đủ để một công ty nhỏ bé trở thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu. Một năm đủ để một người có thể bước chân vào hàng ngũ những triệu phú. Đó là điều không tưởng? Nhưng điều không tưởng đó đã trở thành hiện thực với Trương Cận Đông, ông chủ của Tập đoàn Điện khí SuNing, Trung Quốc. Nhạy bén, biết cách nắm bắt thời cơ, có tầm nhìn xa trông rộng, quyết đoán, cộng thêm tính “dám liều”, ông đã đưa SuNing phát triển và chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc trong thời gian rất ngắn với một “tốc độ” nhanh như một “cơn lốc”…


“Cơn lốc” mang tên Suning

Tháng 12/1990, Trương Cận Đông thành lập Công ty SuNing với một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh máy điều hòa không khí tại Nam Kinh. Nhưng không một ai có thể ngờ rằng chỉ trong vòng 10 năm, từ cái cửa hàng nhỏ bé đến nỗi cái biển hiệu cũng không nhìn rõ ấy lại có thể phát triển thành một hệ thống các cửa hàng bán lẻ kim khí điện máy rộng khắp Trung Quốc. Và SuNing đã trở thành một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại thị trường lớn nhất thế giới này.



Được ra đời vào thời điểm thị trường Trung Quốc không có nhiều thuận lợi. Đời sống người dân còn thấp, trong khi mặt hàng kinh doanh lại là máy điều hòa không khí, một thứ hàng xa xỉ lúc bấy giờ, nên cũng thật dễ hiểu khi nhiều người cho rằng SuNing sẽ phải đóng cửa sớm. Thế nhưng trái với dự đoán, chỉ một thời gian rất ngắn sau đó, SuNing không những đã đứng vững mà còn phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao, hàng nhập về không đủ đáp ứng, SuNing nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Chỉ trong vòng một năm, SuNing trở thành công ty kinh doanh máy điều hòa hàng đầu tại Nam Kinh.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của một công ty tư nhân có tên SuNing đã làm các doanh nghiệp quốc doanh lớn tại Nam Kinh chú ý. Trong mắt họ, miếng bánh thị trường điện máy Nam Kinh đã bị SuNing cắn mất phần ngon nhất là máy điều hòa. Chính vì vậy, năm 1993, tám doanh nghiệp “đại gia” trong ngành điện máy Nam Kinh quyết định liên kết lại và phát động cuộc chiến chống SuNing. Họ tuyên bố nếu công xưởng nào cung cấp máy điều hòa cho SuNing thì thương hiệu đó sẽ bị tẩy chay. Điều này đã gây khó khăn không nhỏ cho SuNing.

Mặt khác, lúc này thị trường đã xuất hiện hiện tượng cung lớn hơn cầu khi có rất nhiều các nhà sản xuất trực tiếp thâm nhập vào lĩnh vực máy điều hòa. Vì vậy, sau năm 1995, Trương Cận Đông dần dần cắt giảm khu vực bán buôn, bắt đầu tự mình xây dựng thương hiệu riêng cho mình, chuyển hướng từ một doanh nghiệp chỉ bán máy điều hòa thành một doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp các sản phẩm điện khí. Và dưới sự lèo lái khôn khéo của Trương Cận Đông, SuNing đã vượt qua thử thách và bước vững chắc trên thị trường Nam Kinh. Không những thế, kế hoạch mở rộng thị trường cũng đã được lãnh đạo SuNing vạch ra.

Năm 1996, SuNing bắt đầu tiến vào thị trường Dương Châu, bắt đầu con đường thăm dò xây dựng hệ thống chuỗi các cửa hàng điện khí. Sự kiện này mở đường cho việc hình thành “cơn lốc” mang tên SuNing quét qua thị trường bán lẻ Trung Quốc.

Năm 2000 đánh dấu bước ngoặt của điện khí SuNing. Không chỉ chính thức chấm dứt việc chuyên bán máy điều hòa nhiệt độ, chuyển thành doanh nghiệp kinh doanh lớn tổng hợp các sản phẩm điện khí. Mà quan trọng hơn, khẩu hiệu “3 năm - 1.500 cửa hàng trên toàn quốc” được đưa ra là như cột mốc đánh dấu thời kỳ SuNing tiến quân vào hệ thống bán lẻ kim khí điện máy tại Trung Quốc.

“Cơn lốc” SuNing bắt đầu hành trình của nó. Hệ thống các cửa hàng của SuNing trên toàn quốc lần lượt xuất hiện với tốc độ ngày càng nhanh. Từ bình quân 40 ngày một cửa hàng mới thì đến năm 2002, thời gian được rút ngắn xuống còn 20 ngày. Chỉ một năm sau, con số 20 cửa hàng đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Nhưng gần như không dừng lại, năm 2004, SuNing đạt cột mốc 5 ngày/cửa hàng. Ngày 1/5/2005, SuNing tại các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến đồng loạt mở thêm 22 của hàng liên hoàn, phá vỡ kỉ lục thần kì một ngày mở 11 cửa hàng trước đó. Từ 01/04 đến 01/05/2005, 60 cửa hàng mới được ra đời, đưa SuNing trở thành đơn vị có số lượng cửa hàng mở nhiều nhất trong một tháng. Và hiện nay, bình quân 2 ngày, SuNing lại chào mừng một cửa hàng mới gia nhập hệ thống.

Không chỉ dừng lại ở tốc độ ra đời của các cửa hàng, sự phát triển của SuNing còn được thể hiện qua sự chiếm lĩnh phạm vi thị trường của nó. Bắt đầu từ Nam Kinh đến Dương Châu, và hiện nay, cái tên SuNing đã có mặt ở hầu khắp lãnh thổ Trung Quốc rộng lớn. Mặt khác, chỉ trong 15 năm, điện khí SuNing từ 7 người ban đầu đã tăng đến 7 vạn nhân viên, từ một cửa hàng 200 m2 đã mở rộng thành 300 trụ sở trên toàn quốc, doanh thu mỗi năm từ 400 vạn đồng ban đầu tăng lên hơn 40 tỉ đồng.

Ngày 21/7/2004, cổ phiếu Công ty Điện khí SuNing chính thức có mặt trên sàn giao dịch chứng khoán. SuNing trở thành một trong những công ty bán lẻ Trung Quốc tiên phong trong việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nhiều biến động nhưng cũng lắm cơ hội. Chỉ chưa đầy 9 tháng, giá trị cổ phiếu của công ty đã tăng từ 12.00 đồng/cổ phiếu lên đến 32.70 đồng/cổ phiếu. Và trong sự phát triển mình, có lúc giá trị cổ phiếu SuNing đã đạt ở mức kỷ lục 70.25 đồng/cổ phiếu.
Đưa một công ty nhỏ bé trở thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh là một điều không phải dễ, và càng đáng ngạc nhiên hơn khi thời gian chỉ trong vòng 15 năm. Thế nhưng Trương Cận Đông đã làm được điều đó. Vậy đâu là bí quyết thành công của chủ tịch Tập đoàn điện khí SuNing, người mang biệt danh “Ông chủ giang hồ” - Trương Cận Đông ?



“Trâu không sợ hổ”

Cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ 20, tại Trung Quốc xuất hiện trào lưu “ra biển”, một thế hệ thanh niên náo nức bước vào đời bằng cách tự gầy dựng sự nghiệp cho riêng mình. Trương Cận Đông cũng không nằm ngoài trào lưu đó. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nam Kinh, chàng trai trẻ họ Trương nhanh chóng tìm được một công việc ổn định trong khu thương nghiệp lớn nhất Nam Kinh bấy giờ. Công việc tại đây không chỉ đem lại những kiến thức bổ ích trong kinh doanh hàng điện khí, mà còn trực tiếp tạo những mối quan hệ giúp ích cho công việc kinh doanh sau này cho ông.

Tháng 12/1990, lúc này Trương Cận Đông 27 tuổi, háo hức “ra biển”, ông đã rời bỏ công việc ổn định mà mình đang có để bắt đầu hành trình lập nghiệp. Có trong tay số vốn 10 vạn Nhân dân tệ dành dụm được, ông đến thuê một căn nhà nhỏ ở đường Ninh Hải, mở cửa hàng nhỏ chuyên buôn bán máy điều hòa, mở đầu cho sự ra đời của Tập đoàn SuNing sau này. Nhưng điều ngạc nhiên là ông không lựa chọn mặt hàng mà thị trường đang có nhu cầu cao và lợi nhuận lớn như tivi màu, tủ lạnh, máy giặt… mà lại chọn mặt hàng máy điều hòa, một sản phẩm xa xỉ, không thực sự quá cần thiết đối với người dân. Nhưng như “trâu con không sợ hổ”, Trương Cận Đông vẫn tin rằng mình đã lựa chọn đúng, và chắc chắn thị trường sẽ phát triển nhanh chóng trong tương lai gần.

Ông đã đúng, nhu cầu về máy điều hòa ngày càng tăng cao, lợi nhuận thu được ngày càng tăng, quy mô cửa hàng ngày càng mở rộng. Chỉ trong vòng một năm, từ 10 vạn Nhân dân tệ lập nghiệp ông đã có trong tay đến 60 triệu Nhân dân tệ, Trương Cận Đông chính thức bước vào hàng ngũ những triệu phú Trung Quốc. Khi đó, ông chỉ mới vừa tròn 28 tuổi.
Trương Cận Đông, ngoài một tính cách rất quyết đoán và một đôi mắt biết nhìn xa trông rộng, ông còn là người liều lĩnh, mạo hiểm trên thương trường. Trong “cuộc đại chiến” với 8 doanh nghiệp “đại gia” ở Nam Kinh để tranh giành thị trường máy điều hòa, mặc dù ở vị trí yếu thế hơn nhưng ông vẫn không từ bỏ tham vọng. Chính sách giảm giá để cạnh tranh đã đưa SuNing vượt lên giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến đó, doanh thu đạt hơn 300 triệu Nhân dân tệ.

Không những thế, khi tòa nhà Đại Hạ của SuNing khánh thành ở phố Tân Nam Kinh, trở thành Trung tâm Thương mại lớn nhất Nam Kinh. Nhiều người khuyên Trương Cận Đông nên đem tòa nhà cho thuê, một năm ít nhất có thể kiếm được 3.000 vạn đồng vì đây là một công trình kiến trúc đẹp, lại có vị trí rất đắc địa. Nhưng ông lại kiên quyết từ chối: “Cho dù có thể lỗ 4.000 vạn đồng, SuNing chỉ có thể là một nơi bán các điện máy mà thôi, không thể bán các sản phẩm khác”. Và quyết định có phần liều lĩnh này đã mang lại kết qủa to lớn khi nơi này đem lại doanh thu mỗi năm lên tới 1 tỷ Nhân dân tệ, trở thành nơi tiêu thụ điện máy lớn nhất cả nước.

Về thời kỳ bắt đầu hành trình mở rộng phạm vi ra khỏi Nam Kinh, Trương Cận Đông nhớ lại: “Lúc đó, hệ thống chuỗi cửa hàng liên hoàn hết sức lạ lẫm đối với chúng tôi, năm 2000, khi đề xuất cần phải mở được 1.500 các cửa hàng trên toàn quốc, chúng tôi đã nhận được rất nhiều hoài nghi của những người trong ngành. Lúc đó, áp lực rất lớn, thậm chí có những doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành đã cười chúng tôi. Nhưng đến nay thì nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang đi theo con đường của SuNing”.

Không chỉ ở thị trường bán lẻ, ông chủ của Tập đoàn SuNing còn tăng tốc rất nhanh ở thị trường vốn bất động sản. Chiếm giữ cổ phần lớn nhất SuNing: hơn 100 triệu cổ phiếu với giá trị thị trường hơn 3 tỷ Nhân dân tệ năm 2005, giá trị tài sản của ông tăng hơn 500% so với ban đầu. Có tên trong danh sách “500 người giàu nhất châu Á”, nhưng đối với Trương Cận Đông, đó chắc chắn chưa phải là điểm dừng: “Điện khí SuNing hiện nay đã không còn là doanh nghiệp của riêng cá nhân tôi, mà đã được xã hội hóa, đây sẽ động lực tạo nên bước nhảy mới cho SuNing”. Trương Cận Đông nói.


Tham vọng chinh phục thế giới

Hệ thống bán lẻ số 1 nước Mỹ - Wall Mart trong những thập niên 80, 90 của thế kỉ 20, giá trị cổ phiếu đã tăng đến 500 lần. Trong khi Tập đoàn bán lẻ điện máy lớn nhất của Mỹ - Best Buy, trong khoảng thời gian 10 năm từ 1989 - 1999, giá cổ phiếu đã tăng lên 100 lần. Trương Cận Đông biết rằng hai tập đoàn hàng đầu thế giới này chính là mục tiêu vươn tới của SuNing. Và tham vọng đưa SuNing vượt ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc đang được ông ấp ủ.



Tháng 5 năm 2005, Trương Cận Đông đi khảo sát thị trường Mỹ, thăm Tập đoàn bán lẻ đồ điện Best Buy, Trung tâm nghiên cứu phát triển của Tập đoàn Motorola. Đi đến mỗi nơi, ông đã rút ra được nhiều bài học cho mình: “So sánh với các doanh nghiệp hàng đầu quốc tế, chúng tôi vẫn còn hết sức nhỏ yếu, còn khoảng cách rất lớn. Khoảng cách lớn nhất không phải là do các doanh nghiệp hàng đầu thế giới có lịch sử phát triển lâu đời, mà chính là suy nghĩ của họ luôn đi trước. Đứng trên thị trường quốc tế mà nhìn, chúng ta có thể nhìn thấy những suy nghĩ, quan niệm của chúng ta đã lạc hậu rồi. Những bước tiến của chúng ta hiện nay đã đủ nhanh rồi, nhưng nếu được chắp thêm đôi cánh là những quan niệm tiên tiến của quốc tế, chúng ta nhất định sẽ tiến xa hơn”.

Khi được hỏi ông nhận định như thế nào về việc sắp tới thương hiệu thế giới Best Buy sẽ tiến vào thị trường Trung Quốc. Trương Cận Đông nói: “Tôi cho rằng đó là việc hết sức bình thường, tôi tin họ có thể cùng giao lưu và thông thương. Không chỉ bởi vì phát hiện ra thực lực của bản thân được nâng lên, điều quan trọng chính là từ lúc bắt đầu chúng tôi đã có đủ lòng tin”. Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Quan niệm cũ kỹ là trở lực lớn nhất hạn chế người Trung Quốc kiếm được những khoản tiền lớn, cần có động lực giàu có để sáng tạo và kiếm tiền, và cần tiến hành thực hiện nhanh chóng. Đừng sợ thất bại, bị ngã thì lại đứng dậy. Nếu ngay từ đầu đã muốn ổn định, sợ thất bại thì thật khó để thành công”.

Sau chuyến khảo sát tại Mỹ, Trương Cận Đông nhận ra rằng Best Buy cũng là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh hệ thống bán lẻ các sản phẩm điện khí. Và hiện nay, Best Buy đi qua giai đoạn nào thì SuNing cũng ngay lập tức trải qua giai đoạn đó. Ông cho biết: “Mặc dù chúng tôi không giống hoàn toàn với Best Buy, nhưng kĩ thuật quản lí của họ không thể không nói là rất có giá trị tham khảo đối với quá trình phát triển của SuNing”.

“Ngày hôm nay của Best Buy chính là ngày mai của SuNing, giống họ một mặt thì có thể nhìn thấy tấm gương phản chiếu của bản thân trong tương lai. Tôi từ trong đó mà nhìn thấy tương lai của SuNing”, Trương Cận Đông nói một cách đầy chắc chắn, biểu hiện rõ tham vọng chinh phục một thị trường rộng lớn hơn, thị trường của thế giới.

Hữu Thọ - Phạm Vũ
(Nguồn: báo Đầu Tư Trung Quốc)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright 2011 Taynguyennews.net. Designed by Cute Templates Blogger.
Thanks to: Link 1, Link 2, Link 3.