Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2009

Lý Kim Nguyên - "Chuông vang xứ người"

(thongtin247) -

Khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, các doanh nghiệp tư nhân thường chỉ gói gọn phạm vi kinh doanh trong địa phương, đất nước mình sinh sống, nhưng Lý kim Nguyên, ông chủ của công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Sư Thiên Tân - ngày nay là tập đoàn kinh doanh đa cấp Thiên Sư, một người tay trắng thông qua cổ phần SGKA Naqad dự trữ vươn lên đứng vị trí thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất có nhất Trung Quốc lại nghĩ khác: “ Việc thâm nhập, mở rộng thị phần của từng quốc gia là bước tiến để Thiên sư có sức mạnh lợi nhuận cao, nhanh chóng vào top 500 công ty hàng đầu thế giới”. Yếu tố nào của tập đoàn Thiên Sư khiến Lý Kim Nguyên mạnh dạn thừa nhận tham vọng của mình?.


Vạn sự khởi đầu nan

Năm 1993, sau hơn 14 năm kinh qua hàng loạt lĩnh vực kinh doanh như dầu mỏ, chế biến nhựa, thức ăn gia súc… Lý Kim Nguyên đến Thiên Tân để gầy dựng sự nghiệp “Thiên sư” cho riêng mình. Ban đầu, Lý Kim Nguyên muốn kinh doanh bất động sản, nhưng năm 1993 là thời điểm Trung Quốc bắt đầu thắt chặt tín dụng, nếu kinh doanh, rất dễ bị thất bại. Không từ bỏ khát vọng của mình, Lý Kim Nguyên thế chấp toàn bộ tài sản thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Sư Thiên Tân, nghiên cứu thực phẩm canxi có nguồn gốc 100% thiên nhiên từ cốt sâm động thực vật kết hợp với công nghệ chế biến tiên tiến.

Tháng 5/1994, khi ông cùng các đồng sự đang vui mừng chào đón sự ra đời của đứa con tinh thần sau 2 năm nghiên cứu thì, “cuộc thử nghiệm”tuyên bố thất bại. Tổn thất quá lớn, cú đả kích bước đầu này là một đòn chí mạng khiến Lý Kim Nguyên rơi nước mắt. Không ai biết rốt cuộc điều gì đã giúp cho Lý Kim Nguyên gượng dậy. Từ bỏ cốt sâm, ông lao vào cuộc nghiên cứu mới với sự trợ giúp của nhiều chuyên gia giỏi. Năm 1995, công ty TNHH Thiên Sư chính thức đưa ra thị trường 7 sản phẩm giàu canxi. Tuy mới ra đời nhưng thương hiệu “chất dinh dưỡng giàu canxi Thiên Sư” nhanh chóng được khách hàng tin dùng. Hệ thống sản phẩm dinh dưỡng giàu canxi nhãn hiệu Thiên Sư đã thiết lập nền tảng vững chắc nhờ vào tốc độ chiếm lĩnh nhanh chóng thị trường thực phẩm dinh dưỡng của Trung Quốc.

Bắt đầu từ năm 1996, với mục tiêu “bành trướng” thị phần cho sản phẩm của Thiên Sư, Lý Kim Nguyên kết hợp với tập đoàn chuyên tổ chức hệ thống nhân viên giỏi nghiệp vụ tiến hành một chiến lược “sản xuất ảo” đó là: thông qua sự sàng lọc khắt khe của thị trường trong nước để mua thành phẩm chất lượng cao, sau đó nghiên cứu chế biến phối hợp thành sản phẩm mới hoặc mua công thức chế biến rồi sản xuất theo công thức đã có, sau đó đưa vào hệ thống sản phẩm của Thiên Sư hoặc mua lại các loại thực phẩm dinh dưỡng tươi chất lượng tốt, dán nhãn hiệu “Thiên Sư” rồi tung ra thị trường. Như thế giống như khắp nơi ở Trung Quốc đều có sản phẩm của Thiên Sư. Tuy là “sản xuất ảo” nhưng mẫu mã và chất lượng đạt được là cao nhất, thực phẩm dinh dưỡng của Thiên Sư được tổ chức tiêu chuẩn quốc tế cấp chứng nhận ISO- 9001, đồng thời một số sản phẩm khác còn được chứng nhận của FDA (cục quản lý chất lượng thực phẩm và dược phẩm của Mỹ) - và đó chính là tấm giấy thông hành tốt nhất trong việc xuất khẩu hàng hoá sau này của Thiên Sư.

Mặt khác, Lý Kim Nguyên cũng rất chú trọng khâu tiếp thị và phân phối sản phẩm. Ông chính thức tuyên chiến với chiến lược tiếp cận thị trường một cách truyền thống của các mặt hàng thực phẩm là tuyên truyền quảng cáo và đại lý tiêu thụ, khi áp dụng phương thức kinh doanh hoàn toàn mới: mạng lưới bán hàng trực tiếp đa cấp tiên tiến, với nhiều chế độ ưu đãi nhằm chắt lọc tinh hoa qua mạng lưới bán hàng trực tiếp ở các nước phát triển. Ngay khi mạng lưới kinh doanh đa cấp của Thiên Sư hoạt động, toàn giới bán hàng trực tiếp bị chấn động, người người tham gia, thậm chí các chuyên gia làm việc trong mạng lưới bán hàng trực tiếp của nước ngoài cũng rời công ty về đầu quân cho Thiên Sư, mang về cho Thiên Sư khoảng lợi nhuận khổng lồ.

Khi hệ thống kinh doanh đa cấp của Thiên Sư gần đi đến đỉnh cao của sự ổn định và lợi nhuận thì, tháng 4/1998, chính phủ Trung Quốc ra lệnh đình chỉ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, Lý Kim Nguyên lại một lần nữa bị thiệt hại nặng nề khi tổng phí tổn bồi thường thiệt hại cho các cửa hàng kinh doanh trực tiếp lên đến 140 triệu DNT. “Lúc đó tôi không biết mình phải làm gì, nếu trở lại phương pháp kinh doanh truyền thống, mức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Thiên Sư sẽ ra sao?”. Sau bao trăn trở, Lý Kim Nguyên đi đến một quyết định táo bạo: phát triển mạng lưới kinh doanh theo hai nhánh trong nước: từ phương thức bán hàng trực tiếp, chuyển sang hình thức cửa hàng độc quyền (chỉ bán sản phẩm của Thiên Sư) và ngoài nước: từng bước thiết lập hệ thống chi nhánh của Thiên Sư ở các quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Pháp…

Đầu năm 1998, với ước mơ: “Thiên Sư sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên xuất ngoại thành công, đồng thời nâng cao năng lưc cạnh tranh của đất nước” - Lý Kim Nguyên bắt đầu sách lược chinh phục thị trường toàn cầu của mình.


“Chọn đất gieo hạt, chọn hạt nảy mầm"

“Khi Thiên Sư bước vào thị trường quốc tế, cái đầu tiên chúng tôi có được là phương pháp: “chọn đất gieo hạt, chọn hạt nảy mầm” - nghĩa là gieo đậu trong vòng một năm trên nhiều mảnh đất, nơi nào hạt đậu có thể nảy mầm là nơi đó thích hợp để phát triển” - Lý Kim Nguyên kể lại.

Kế hoạch thâm nhập và mở rộng thị trường Nga là một ví dụ. Năm 1998, khi Thiên Sư tiến vào Nga là thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Á. Có người lo lắng cục diện chính trị, nhưng Thiên Sư dưới sự dẫn dắt của vị CEO tài ba Lý Kim Nguyên đã phá vỡ mọi trở ngại, số người Nga tham gia vào hệ thống bán hàng trực tiếp gia tăng nhanh chóng. Với đà thắng lợi đầu tiên ở thị trường Nga, tại các nước Đông Âu, Tây Âu như Ucraina, Hungary, Ba Lan, Đức, Pháp… Lý Kim Nguyên đều lần lượt xây dựng thành công mạng lưới bán hàng trực tiếp cho Thiên Sư.

Năm 2000, chỉ sau hai năm thực hiện chiến lược thâm nhập và bành trướng ra thị trường các nước, dưới sự dẫn dắt của Lý Kim Nguyên, Thiên Sư đã phát triển thành một tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn, hệ thống sản phẩm trải dài trên 190 quốc gia với hơn 103 công ty nhánh. Cũng từ năm 2000, Thiên Sư bắt đầu triệu tập hội nghị quốc tế thường niên hàng năm, và cứ sau mỗi lần hội nghị, danh tiếng của thiên sư ngày càng nâng cao.

Hội nghị lần đầu được tổ chức tại Maxcova của Thiên Sư, có trên 126 quan chức cấp cao của Nga như Phó Tổng thống A.Matvienko, Phó Chủ tịch Viện quốc gia Duma- Nga- I. Khakamada, Bộ Trưởng bộ Y tế - Shevchenko. Hay tại Hội nghị thường niên được tổ chức tại Thái Lan (lần thứ hai), sự hiện diện của Phó Tổng thống Thái Lan Gen. Chavalit Yongchaiyudh đã mang đến niềm vinh dự to lớn và khẳng định vị thế cho Thiên Sư, biểu thị sự ủng hộ toàn lực đối với sự phát triển của Thiên Sư tại Thái Lan.
Năm 2003, đánh dấu một bước tiến khác của Lý Kim Nguyên trong chiến lược tìm kiếm sự ủng hộ của thị trường tư bản: khi Lý Kim Nguyên tiến hành thu mua “tấm áo khoác” của công ty SGKA Nadqa. Điều bất ngờ là sau khi thu mua, giá cổ phiếu của công ty SGKA từ 0.3 USD bắt đầu tăng mạnh, tài sản gia tăng và Lý Kim Nguyên được xếp thứ 6 trong danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc.

“Để có được như ngày nay, Thiên Sư đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đầu tiên, là nền văn hoá, tập tục và cách tư duy khác nhau ở mỗi nước. Tiếp đến là pháp luật, nếu không nắm rõ những quy định của pháp luật ở mỗi nước, khả năng hầu tòa là không thể tránh khỏi” - Lý Kim Nguyên bộc bạch. Và để đối diện với những khác biệt về văn hoá, phương thức kinh doanh của Lý Kim Nguyên là “tôn trọng”, dùng tấm lòng tích cực để thích ứng với nền văn hoá bản địa, đồng thời, ông cũng đưa ra nhiều đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút thật nhiều nhân viên bản địa đến với hệ thống kinh doanh đa cấp của mình.

Vì theo nhận định của Lý Kim Nguyên thì: “Càng nhiều ý tưởng kinh doanh bản địa được tận dụng trong quản lý công nghiệp, thì sự xâm nhập và phát triển của Thiên Sư càng có nhiều cơ hội”. “Biển đón trăm sông nên lưu lượng lớn”, vấn đề là biết thu nạp những gì có lợi cho hoạt động buôn bán để áp dụng cho mình và Lý Kim Nguyên áp dụng triệt để nguyên lý đó, giúp đưa sản phẩm của mình thâm nhập thị trường quốc tế với tốc độ nhanh nhất.

Để bảo đảm quyền lợi và tư cách pháp nhân tốt nhất cho Thiên Sư, ở mỗi quốc gia, Lý Kim Nguyên đều xây dựng thành công một đoàn luật sư chuyên nghiệp, rành rẽ về pháp luật của từng nước. Ở mỗi nước, Thiên Sư đều có chính sách pháp luật phù hợp. Đối với các nước phát triển, ngành bán hàng trực tiếp đã có những quy định pháp luật riêng, đã thành lập hiệp hội bán hàng trực tiếp, Thiên Sư sẽ trở thành hội viên, sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ pháp luật - nhằm đảm bảo hướng đi tất yếu trong sự phát triển mạnh mẽ và lâu dài của Thiên Sư. Đối với các nước đang phát triển, ngành bán hàng trực tiếp chưa có quy định pháp luật cụ thể, Thiên Sư sẽ liên kết với chính quyền sở tại hay thông qua việc xuất hiện trực tiếp của một doanh nghiệp, tranh thủ nhận sự ủng hộ của Chính Phủ, Xã hội và dư luận ở các nước bản địa” - ông chia sẽ kinh nghiệm của bản thân.

Mặc dù hệ thống sản phẩm trải dài trên 190 quốc gia, cùng 103 công ty chi nhánh trên toàn cầu nhưng Lý Kim Nguyên cho biết: “đây chỉ là bước đầu trong kế hoạch xuất ngoại của Thiên Sư. Gần nhất là trong những năm tới hoặc tương lai, Thiên Sư sẽ tiến vào hàng ngũ top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Đây mới chính là mục tiêu cuối cùng của tôi”. Hiện tại, với đà tăng trưởng không ngừng của Thiên Sư mỗi năm cộng thêm lòng nhiệt huyết và sự tài năng hiếm có của CEO Lý Kim Nguyên thì ước mơ ấy không còn quá xa vời.

Kha Ly - Thanh Huyền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright 2011 Taynguyennews.net. Designed by Cute Templates Blogger.
Thanks to: Link 1, Link 2, Link 3.