Tự hào là công ty có nhiều mẫu xe tay ga nhất Việt Nam, cái tên Hoa Lâm Kymco đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng từ trong Nam ra đến ngoài Bắc. Thời trang, tiện dụng, siêu tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tối đa lượng khí thải – đó chính là những đặc tính ưu việt của Jockey SR125, Kymco Dance, Kymco Solona 125, Kymco Zing150… những sản phẩm tuyệt vời của Hoa Lâm Kymco.Để đạt được thành quả đó, Nguyễn Quang Dục, Ban lãnh đạo Công ty cùng tập thể cán bộ công nhân viên của Hoa Lâm Kymco đã dồn tâm, dồn sức vượt qua mọi thực thách, hướng đến những tiêu chuẩn cao nhất cho công nghệ sản xuất xe gắn máy tại Việt Nam. Và hôm nay, bản thân Phó tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dục vẫn không ngừng tiếp tục nỗ lực trong sáng tạo bởi anh hiểu: "thành công của ngày hôm nay chưa là gì cả khi mà khoa học công nghệ luôn đổi mới và thay đổi từng ngày, từng giờ".
Với xe gắn máy - vừa là duyên, vừa là nợ
Sinh năm 1962 tại một vùng quê nghèo ở Miền Trung, ký ức tuổi thơ của Nguyễn Quang Dục là những tháng ngày rực lửa sống cùng bom đạn. Chiến tranh ác liệt đã phá huỷ đến năm lần ngôi nhà mà gia đình anh đã tạo dựng và sinh sống. Bỏ lại tất cả, anh cùng gia đình rời quê hương xuống Đà Nẵng lập nghiệp. Từ nhỏ sống trong hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thời niên thiếu của Nguyễn Quang Dục là những chuỗi ngày phải vừa học vừa đi làm để trang trải cuộc sống. Chính điều này đã tôi rèn ở anh một tính cách bền bỉ, chịu khó và nỗ lực tới cùng.
Lớn lên ở Đà Nẵng nhưng Sài Gòn mới chính là nơi anh gắn bó và lập nghiệp từ năm 1975 đến nay. Thi đậu vào trường Đại Học Sư Phạm TP.HCM, anh chọn học ngành Anh văn. Ra trường, cũng như những thanh niên lúc bấy giờ, với mong muốn cống hiến sức lực mình cho công cuộc tái thiết đất nước, Nguyễn Quang Dục tự nguyện về Long Thành, Đồng nai dạy học. Ròng rã trong suốt 3 năm đi dạy, Nguyễn Quang Dục đều phải đạp xe đạp từ TP. Hồ Chí Minh về Long Thành. Trong anh đã ấp ủ ước mơ có một phương tiện đi lại nhanh hơn, trước mắt là cho mình, sau là cho mọi người. Vì vào những năm của thập niên 80, đời sống của người dân ở nước ta còn rất nhiều khó khăn. Xe gắn máy là một phương tiện lưu thông hiếm hoi và tương đối xa xỉ lúc bấy giờ.
Kết thúc 3 năm dạy học ở Long Thành, anh được chuyển về dạy ở Trung tâm Ngoại ngữ Đại Học Sư Phạm TP.HCM. Nhưng số phận không an bài để anh mãi là một thầy giáo, con tạo xoay vần và đưa anh đến một bến đỗ hoàn toàn mới: lĩnh vực kinh doanh xe gắn máy. Năm 1992, cơ duyên đến, khi anh tình cờ gặp và kết bạn với một người Hàn Quốc. Chính nhờ mối duyên này, anh có cơ hội sang Hàn Quốc khảo sát thị trường, tìm hiểu phương pháp kinh doanh về lĩnh vực xe máy. Trở về nước sau chuyến đi đó, Nguyễn Quang Dục kết hợp cùng một người bạn khác thành lập Công ty Thanh Quang - chuyên kinh doanh xe gắn máy. Và mối lương duyên ngày trước trở thành thế mạnh giúp cho công ty riêng của anh nhanh chóng chen chân vào thị trường còn bỏ ngỏ này. Thời điểm đó, khoa học công nghệ ở nước ta còn yếu kém, chưa cho phép các công ty sản xuất xe gắn máy trong nước mà chủ yếu là nhập khẩu từ nước ngoài. Nguyễn Quang Dục cùng các cộng sự của mình sang thị trường Hàn Quốc mở văn phòng đại diện và tiến hành thu mua xe cũ Citi, DH88 – hiệu Daelim về bán lại tại thị trường Việt Nam.
Tâm huyết với xe gắn máy, Nguyễn Quang Dục không muốn chỉ dừng lại ở việc kinh doanh xe máy một cách đơn thuần: mua đi bán lại mà anh mong muốn có thể sản xuất được những chiếc xe máy dành riêng cho người Việt, mang đẳng cấp cao của Việt Nam. Nhưng vì còn quá trẻ cộng thêm tiềm lực công ty không đủ mạnh, ước mơ của anh đành tạm gác lại. Năm 1996, duyên may lại một lần nữa đến, khi anh gặp được những người có tâm huyết lớn về xe gắn máy và có tiềm năng cùng kinh nghiệm nhiều hơn : chị Trần Thị Lâm và anh Dương Ngọc Hòa. Nguyễn Quang Dục quyết định kết hợp và đầu quân tại đây.Từ đó Công ty TNHH Thương Mại – Vận tải Nhất Nguyên ra đời.
Tuy nhiên, ban đầu Nhất Nguyên chỉ là Tổng đại lý phân phối độc quyền của xe Daelim Hàn Quốc. Song đến cuối năm 1999, Công ty Hoa Lâm chính thức ra đời bắt đầu vừa kinh doanh vừa tiến hành sản xuất thử nghiệm xe gắn máy. Ngay tại mốc ra đời, Hoa Lâm gần như là công ty sau cùng trong ngành kinh doanh và sản xuất xe gắn máy ở Việt Nam.
Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng Hoa Lâm không ngừng nỗ lực đáp ứng nhu cầu của người dân, đưa đến cho họ những chiếc xe máy có chất lượng cao, mẫu mã đẹp song giá cả khá phù hợp. Cộng thêm, Hoa Lâm có sẵn thế mạnh: Một hệ thống đại lý phân phối và bảo hành rộng khắp từ Cà Mau cho tới Cao Bằng, Lạng Sơn, gần như trải dài từ Nam chí Bắc nên danh tiếng và uy tín của Hoa Lâm cũng nhanh chóng được định hình. Và với riêng Nguyễn Quang Dục, cho đến giờ “tôi vẫn cho rằng cuộc gặp gỡ này chính là duyên nợ mà tôi đã từng mong muốn”.
Muốn phát triển phải có công nghệ gốc
Khả năng nhạy bén với thông tin thị trường, óc phán đoán chính xác về xu hướng phát triển của tương lai, Nguyễn Quang Dục là một trong những nhân tố quan trọng góp phần giúp Hoa Lâm nhanh chóng định hình và phát triển. Chọn phân khúc trung cao, với mẫu mã khá bắt mắt, chất lượng tốt, giá cả phải chăng, đáp ứng mọi nhu cầu lựa chọn, xe máy mang thương hiệu Hoa Lâm dần chiếm được những thị phần nhất định trong lĩnh vực sản xuất xe máy tại Việt Nam.
Trong khi tiếp cận thị trường, chú trọng ở quan niệm kinh doanh: “Khách hàng là trên hết”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dục và Ban lãnh đạo công ty luôn tìm hiểu, nghiên cứu và nhận ra: nhu cầu về xe gắn máy ở thành phố hiện nay đã chuyển dần sang xe tay ga. Khi mà mức sống của người dân được nâng cao thì xe máy không còn là một phương tiện đi lại nữa mà thể hiện cho phong cách và đẳng cấp của người sử dụng. Nhu cầu là có thực và ngày càng tăng song dòng xe tay ga được bán ở nước ta chủ yếu vẫn là xe nhập khẩu.
Nhận ra sự bất cập đó, Hoa Lâm quyết định hợp tác liên doanh với một trong những tập đoàn kinh doanh xe máy lớn nhất Đài Loan - tập đoàn Kymco. Cuối năm 2004 đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa Công ty cổ phần xe máy Hoa Lâm và Kymco.Việc chuyển nhượng này nhằm phát huy thế mạnh của Hoa Lâm Kymco, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao tỉ lệ nội địa hoá sản phẩm và đặc biệt là mở rộng thị phần xuất khẩu.
Thông qua sự hợp tác với tập đoàn Kymco, Hoa Lâm Kymco được thừa hưởng nguồn nhân lực quý giá về nghiên cứu phát triển với gần 500 chuyên gia hàng đầu trong bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và ngân sách hoạt động hàng năm tăng lên đến 30 triệu USD, mỗi năm cho ra đời gần 30 mẫu xe mới được cấp bằng sáng chế. Hiện nay, Hoa Lâm Kymco có hai nhà máy sản xuất với diện tích 60.000m2 tại TP HCM cùng hai showroom lớn tại Hà Nội và TP HCM, khoảng 90 đại lý uỷ quyền và trên 100 cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm xe máy với thương hiệu Kymco - Halim. Sản lượng tiêu thụ của Hoa Lâm Kymco mỗi năm không ngừng tăng.
Song theo nhận định của Nguyễn Quang Dục: tình hình hiện tại của Việt Nam rất khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất xe máy. Tất cả các mặt hàng đều tăng, nguyên phụ kiện sản xuất xe máy cũng không phải là ngoại lệ trong khi xe máy bán ra thị trường giá cả rất thấp và vẫn tiếp tục hạ. Xe máy nhập từ Trung Quốc về có giá rất rẻ, thậm chí chỉ với 4 triệu đồng là đã có thể sở hữu được một chiếc xe máy. Những năm trước nhà nước có hạn ngạch, có quy định công ty sản xuất thì mới được phép lắp ráp xe gắn máy nhưng từ khi cơ chế mở cửa, quy định này không còn giá trị nữa. Tất cả mọi người đều có thể sản xuất và bán ra thị trường. Nhập khẩu xe vào, đóng thuế là có thể bán xe được. “Thậm chí những nhân viên của công ty nghỉ việc ra ngoài nhập xe về, lắp ráp xong rồi mượn danh một công ty nào đó và bán xe ra thị trường”, anh nói. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh đã khó lại càng thêm khó.
Quyết không để cho doanh nghiệp của mình rơi vào tình trạng khó khăn, Ban lãnh đạo công ty và Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quang Dục đã tập trung đầu tư vào chất lượng mẫu mã, tạo cho Hoa Lâm Kymco một hướng đi riêng biệt. “Để có thể đứng vững và hội nhập thì phải nội địa hóa sản xuất. Có như vậy mới có thể giảm giá thành xuống. Muốn làm được điều đó thì phải có công nghệ gốc. Doanh nghiệp nào mà không có công nghệ gốc thì không thể cạnh tranh với thị trường. Đến lúc Việt Nam gia nhập WTO thì không thể vi phạm về công nghệ, mẫu mã, chất lượng được” - anh khẳng định: “Chỉ có công nghệ gốc, có vốn đầu tư mạnh, có kỹ thuật thì mới phát triển bền vững được”.
Nhờ liên doanh với tập đoàn Kymco mà Hoa Lâm có trong tay công nghệ gốc từ Đài Loan, có thể sản xuất và đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng. Hiện nay, nhân sự ở phòng nghiên cứu phát triển của công ty là 20 người, chỉ chuyên về nghiên cứu mẫu mã và kỹ thuật. Hiểu được rằng các thông số kỹ thuật của xe không thể chính xác được nếu không trải qua thực tế, công ty luôn có một bộ phân công nhân chỉ làm công việc chạy thử xe từ sáng đến chiều, cứ sau khi phòng nghiên cứu cho ra đời một sản phẩm mới thì bộ phận này sẽ chạy thử 20.000 cây số sau đó lấy ra và gửi sang Đài Loan để thẩm định, kiểm tra độ mòn, độ bền… rồi mới đưa vào sản xuất đồng loạt để bán ra thị trường. Nguyễn Quang Dục cũng quan niệm rằng: “Thà chậm một chút, số lượng bán ra ít hơn một chút nhưng Hoa Lâm Kymco sẽ tạo dựng được uy tín lâu dài cho mình”. Và thực tế đã chứng minh được: nhiều năm kinh doanh trong ngành, Hoa Lâm Kymco dành được nhiều sự tin tưởng từ phía khách hàng trong cả nước.
Nói về những định hướng trong thời gian tời, anh cho biết: sẽ đầu tư mạnh vào trang bị máy đo động cơ, đo độ cồn, đo khí thải... để tăng sức cạnh tranh cho Hoa lâm Kymco với tiêu chí: đặt chất lượng lên hàng đầu. "Dĩ nhiên, bước đầu trong quá trình đầu tư, lợi nhuận sẽ không cao nhưng vì chiến lược của công ty là nhắm vào thị trường lâu dài, không chú trọng ở cái lợi trước mắt mà quên đi sự phát triển bền vững" - Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quang Dục chia sẻ một cách chân tình.
Ngoài xe Jockey SR125 đã đưa ra thị trường đầu năm 2005 và xe Kymco Vivio, Kymco Dance hồi tháng 08/2005, thì hiện nay, Hoa Lâm Kymco đang sở hữu và cho ra đời thêm hai dòng xe tay ga cao cấp mới: Kymco Solona125 – mang phong cách lãng mạn và Kymco Zing150 – mang phong cách mạnh mẽ, ấn tượng với hệ thống điều khiển bằng điện tử ( khóa máy, kính hậu, khóa xăng…), đồng hồ tinh thể lỏng… hy vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường trong một tương lai gần.
Không ngừng sáng tạo để đưa ra thị trường những dòng xe tay ga thế hệ mới - không chỉ hoàn hảo về chất lượng mà còn ấn tượng về kiểu dáng và phong cách riêng. Ba năm liền công ty nhận được Bằng khen của Bộ Tài chính và Tổng cục thuế và là một trong 5 nhãn hiệu xe gắn máy (4 công ty còn lại là của các đối tác nước ngoài) được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền”. Đó là những thành quả minh chứng cho những gì mà anh cùng với Ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên công ty Hoa Lâm Kymco không ngừng cầu toàn và nỗ lực.
An toàn cho bạn, hạnh phúc cho cộng đồng
Là một người rất tâm huyết với xe gắn máy ngay từ những ngày đầu, Nguyễn Quang Dục hiểu được xe gắn máy là một phương tiện giao thông vô cùng quan trọng trong đời sống con người mà giá lưu thông của nó cũng phù hợp với tình hình kinh tế của người dân Việt Nam. Dồn hết tâm sức vào công việc, đi nước ngoài nhiều nên anh thấy được ở Việt Nam, dân số đông nhưng xe gắn máy đang còn rất ít, cho thấy nhu cầu của nước ta còn rất nhiều, tiềm năng để ngành xe máy Việt Nam phát triển rất lớn.
Tuy vậy, trong quá trình tiếp cận thị trường, anh và Hoa Lâm Kymco bắt gặp sự phản hồi không mấy tốt đẹp từ người sử dụng, “xe gắn máy là một phương tiện giao thông vô cùng quan trọng trong thời kỳ đất nước mở cửa nhưng không ít người lại đỗ lỗi cho nó là nguyên nhân gây ra tai nạn mà không hiểu rằng chính những người điều khiển phương tiện không nắm rõ luật lệ giao thông, không biết cách lái xe an toàn là nguyên do của mọi chuyện”, anh bộc bạch. Vì thế Hoa Lâm Kymco không chỉ chú trọng tới chất lượng, mẫu mã mà còn chú trọng đặc biệt tới việc hướng dẫn người dân điều khiển xe gắn máy an toàn.
Thời gian này, Hoa Lâm Kymco đã phối hợp cùng Đoàn Thanh Niên Cộng Sản HCM, Ủy ban An toàn giao thông phát động chương trình giáo dục ý thức về an toàn giao thông của người đi xe gắn máy. Chương trình diễn ra rộng khắp, trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, phát thanh truyền hình bắt đầu từ Đà Nẵng và trải dài trên khắp cả nước trong nửa cuối năm 2006. Nhân viên của công ty cầm cờ diễu hành qua 20 con đường tại các thành phố lớn như TP. Đà Nẵng, Quảng ngãi, Quy nhơn, Tuy hòa, Nha Trang, Biên Hòa…, tại mỗi ngã tư có cảnh sát giao thông cùng Đoàn viên Thanh Niên hướng dẫn an toàn giao thông cho người dân kết hợp in ra hơn 40.000 cuốn “Sổ tay tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đường bộ” phân phát miễn phí cho mọi người với hy vọng họ có thể hiểu và có ý thức hơn về an toàn giao thông. Chương trình được thực hiện không phải với mục đích quảng bá thương hiệu mà thể hiện chữ tâm muốn đóng góp cho xã hội của người kinh doanh. Nguyễn Quang Dục và Hoa Lâm Kymco mong muốn có thể đóng góp sức mình vào việc giảm thiểu tai nạn cho người đi xe gắn máy.
Là một doanh nhân, không phải chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà trước hết là quan tâm đến con người, hơn ai hết anh hiểu rất rõ câu danh ngôn “Mang đến hạnh phúc cho người khác có nghĩa là bạn đang mạng lại hạnh phúc cho chính mình”. Khi được hỏi về phương châm kinh doanh của anh và Hoa Lâm Kymco, Nguyễn Quang Dục tự tin khẳng định: “An toàn cho bạn, hạnh phúc cho cộng đồng”.
Hương Nguyễn - Tiêu Phong
0 nhận xét:
Đăng nhận xét